Chia sẻ bài viết lên:

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn

Tất tần tật về hệ thống kiểm soát thang máy cho tòa nhà

Những ý chính trong bài viết

Hiện nay, các khu chung cư, tòa nhà cao tầng đều sử dụng thang máy để thuận tiện cho việc đi lại. Đây là khu vực có lưu lượng người ra vào lớn và lượt truy cập liên tục. Thế nên, việc kiểm soát ra vào thang máy là vấn đề cần thiết để đảm bảo an ninh. Chính vì thế, VietnamSmart mang đến một giải pháp cho tình trạng trên là hệ thống kiểm soát thang máy. Chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết về hệ thống này qua bài viết dưới đây.

Hệ thống kiểm soát thang máy là gì?

Đối với những tòa nhà không sử dụng hệ thống kiểm soát ra vào thang máy thì bất kỳ ai cũng có thể sử dụng thang máy. Điều này sẽ gây tình trạng mất an ninh và khiến thang máy bị quá tải. Kiểm soát thang máy là giải pháp kiểm soát người dùng sử dụng thang máy bằng các thiết bị công nghệ hiện đại. Hệ thống này có chức năng kiểm soát và phân quyền cho những người được phép ra vào thang máy. Chỉ những người sinh sống, làm việc tại tòa nhà và được cấp quyền từ nhà quản lý mới có thể sử dụng thang máy. Nhờ vậy mà hạn chế tối đa những người xâm nhập trái phép trong tòa nhà. Từ đó giúp đảm bảo an ninh tòa nhà một cách tuyệt đối.

Giải pháp kiểm soát thang máy
Giải pháp kiểm soát thang máy được sử dụng ở hầu hết các tòa nhà cao tầng hiện nay

Phân loại hệ thống kiểm soát thang máy

Hệ thống này được phân loại thành 2 giải pháp công nghệ chính là kiểm soát phân tàng và không phân tầng. Chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về giải pháp công nghệ này. Mang đến một cách làm việc mới, hiện đại hơn

Giải pháp kiểm soát không phân tầng

Giải pháp này được ứng dụng ở hầu hết các tòa nhà hiện nay bởi chi phí thấp và việc quản lý hết sức dễ dàng. Đối với hệ thống này, người dùng được cấp quyền sẽ có thể sử dụng thang máy để di chuyển đến tất cả các tầng trong tòa nhà.

Giải pháp kiểm soát phân tầng

Với hệ thống này người dùng chỉ được quyền sử dụng thang máy để lên các tầng đã được phân quyền sẵn. Và không thể lên được các tầng khác trong tòa nhà. Việc kiểm soát phân tầng này có mức độ bảo mật rất cao. Với hệ thống này người dùng có thể sử dụng đa phương thức xác nhận thẻ/vân tay/mật khẩu trên đầu đọc trước khi bấm phím chọn tầng. Các phím được phép bấm sẽ tương ứng với các tầng mà thành viên này được phép đi. Các phím gọi các tầng còn lại sẽ bị vô hiệu hóa.

Cấu tạo của hệ thống kiểm soát thang máy

Một hệ thống kiểm soát thang máy thông thường sẽ gồm các bộ phận chính sau:

  • Đầu đọc thẻ/vân tay/mật khẩu: đọc thông tin người dùng trên đầu đọc và cho phép gọi thang nếu thông tin hợp lệ.
  • Bộ điều khiển trung tâm: được kết nối với đầu đọc có chức năng xử lý các tín hiệu từ đầu đọc. Từ đó cho phép người dùng có quyền hay không có quyền ra vào thang máy. Việc phân quyền này sẽ được cài đặt lập trình từ trước đó.
  • Bộ đổi nguồn làm nhiệm vụ cung cấp nguồn điện cho tất cả các thiết bị trong hệ thống.
  • Phần mềm quản lý hệ thống thang máy
  • Các thiết bị hỗ trợ khác như: nút bấm, bộ hẹn giờ tự động, bộ chuyển đổi tín hiệu,…
  • Dây dẫn tín hiệu
Hệ thống kiểm soát thang máy
Hệ thống kiểm soát thang máy

Tính năng nổi bật của hệ thống kiểm soát thang máy

  • Chỉ những người đã được cấp quyền mới có thể sử dụng thang máy. Những người không được cấp quyền sẽ không bấm được nút gọi tầng, và không vào được thang máy. Điều này giúp tiết kiệm điện năng và tăng hiệu quả sử dụng thang.
  • Phương pháp xác thực đa dạng:

+ Xác nhận bằng vân tay: người dùng sẽ được đăng ký vân tay trước đó. Sử dụng vân tay này để xác nhận

+ Xác nhận bằng thẻ: người dùng được đăng ký các thông tin trên thẻ cảm ứng và sử dụng thẻ này để xác nhận. Mỗi thẻ sẽ có một mã số ID khác nhau.

+ Xác nhận bằng mật khẩu: người dùng sử dụng bàn phím trên đầu đọc để nhập mật khẩu xác nhận.

+ Chế độ đa xác nhận: Sử dụng kết hợp ít nhất 2 cách xác nhận trở lên, như phải quẹt thẻ rồi xác nhận vân tay …

  • Phân quyền ra vào các tầng theo thời gian cho phép 1 người nào đó sử dụng thang máy theo thời gian chỉ định trước.
  • Lưu trữ các thông tin ra vào thang máy bằng phần mềm quản lý chuyên dụng và dễ sử dụng. Các dữ liệu này sẽ được truy xuất một cách nhanh chóng khi cần.
  • Dễ dàng tích hợp với các hệ thống an ninh khác như camera thang máy để nâng cao mức độ bảo mật.

Nguyên lý hoạt động của hệ thống kiểm soát thang máy

Đầu đọc (thẻ/vân tay/mật khẩu) sẽ được gắn tại cửa thang máy ở các tầng. Bộ điều khiển thang máy sẽ được kết nối với đầu đọc đặt trong cabin thang máy. Bình thường các nút bấm tầng sẽ được đặt ở chế độ off. Người dùng đã được đăng ký sẽ quẹt thẻ/vân tay qua đầu đọc. Nếu thông tin được đầu đọc xác nhận hợp lệ thì nút chọn tầng sẽ hoạt động. Khi đó người dùng có thể bấm chọn để sử dụng thang máy.

Có thể nói giải pháp kiểm soát ra vào thang máy đã giúp giải quyết những lo lắng về vấn đề an ninh cho các tòa nhà cao tầng hiện nay. Nếu đơn vị của bạn đang có nhu cầu sử dụng giải pháp này, hãy liên lạc ngay với VietnamSmart để được hỗ trợ. Với đội ngũ kỹ thuật viên nhiều năm kinh nghiệm làm việc. Thi công lắp đặt nhiều dự án khác nhau, chắc chắn sẽ mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

Chia sẻ bài viết lên:

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn
Giám đốc VietnamSmart - Phạm Huy Nam

Tôi là Phạm Huy Nam, hiện đang là CEO của VIETNAMSMART. Trong blog của tôi chia sẻ các kiến thức về Kiểm soát an ninh - Thiết bị kiểm soát - Cách sử dụng phần mềm chuyên dụng và sản phẩm thiết bị trong ngạch thiết bị an ninh được đúc kết trong nhiều năm. Hi vọng sẽ giúp ích cho bạn đọc.